Lắp đặt thiết bị chống sét cho khu công nghiệp

Khi kích hoạt, máy móc bị sự cố cắt điện, bị nhiễu do sóng sét tấn công hoặc khi đang làm việc, sét đánh phân huỷ người là vấn nạn cần có giải pháp giải quyết. Bởi vậy, việc săn sóc chống sét có tầm quan trọng rất lớn để cam kết an toàn cho con người, máy móc, công trình và nhà tại.

Xem thêm: thiết bị chống sét lan truyền

Lắp dặt thiết bị chồng sét
Lắp dặt thiết bị chồng sét

1. Bảo vệ chống sét đánh trực tiếp vào đường dây trên không

Để bảo vệ chống sét cho đường dây trên không tốt nhất là treo dây chống sét trên toàn bộ tuyến đường dây. Song biện pháp này rất tốn kém, vì vậy nó chỉ được trải nghiệm cho các tuyến đường dây 110 - 220 kV. Đường dây tải điện trên không điện áp từ 35kV trở xuống ít được bảo đảm bằng dây chống sét toàn tuyến.

Để tăng cường cơ chế chống sét cho những đường dây này, có thể đặt chống sét van hoặc tăng thêm vào bát sứ ở những chỗ giải pháp điện yếu, những cột vượt cao, khu vực giao chéo với đường dây khác, những đoạn tới trạm. Những mạng điện đòi hỏi tính liên tục cung cấp điện rất cao thì tốt nhất là sử dụng đường dây cáp.

 2. Bảo vệ chống yếu tố của dòng sét

Dòng xung sét tấn công vào đường dây trên không, đe dọa các phương pháp điện của đường dây, làm phóng điện giữa pha với đất hay giữa các pha với nhau gây nên tình huống cắt điện tức khắc. Thiết yếu phải trang bị các thiết bị cắt sét như van chống sét… để cắt bớt biên độ đỉnh  và thoát hoàn toàn năng lượng sét xuống đất một cách an toàn. Như vậy sẽ giảm nhẹ cho các phương pháp điện của đường dây và bảo đảm tính liên tục cung cấp điện cao hơn.

Xem thêm: tủ điện nano

3. Trang bị nối đất

Dây chống sét là thiết bị dùng để dẫn dòng điện sét xuống đất, bao gồm dây nối đất và cực nối đất. Điện trở nối đất của chúng càng bé thì điện thế tại nơi sét đánh càng nhỏ. Tại các vị trí cột phải thực hiện nối đất cho dây chống sét, tình hình đặc trưng nối đất không thể đạt trị số yêu cầu thì có thể bỏ qua một vài vị trí cột không nối đất nhưng phải tăng cường biện pháp điện đường dây để không cho xảy ra phóng điện sét qua phương pháp điện ở vị trí cột cũng như trong vòng dây ở chỗ đó. Không nên bỏ qua đến 3 vị trí nối đất liền nhau trên một đường dây.

4. Một số điểm cần chú ý khi săn sóc chống sét đánh trực tiếp


- Một hệ thống chống sét trực tiếp hay chống sét đánh thẳng thường bao gồm kim thu sét, dây thoát sét và hệ thống tiếp đất. Cột thu sét có thể được được làm bằng thép ống, đặt độc lập hoặc đặt ngay trên các thiết bị cần săn sóc. Để đảm bảo độ bền lâu dài thì tiết diện của dây không được nhỏ hơn 50 mm2, điện trở tiếp đất của hệ thống tiếp địa phải nhỏ hơn 10Ω.

- Để đảm bảo tiếp xúc tốt thì các điểm tiếp xúc cần phải hàn, nếu trải nghiệm bulông để bắt đảm bảo thì phải hình thành mặt tiếp xúc tốt, mạ chống gỉ và phải có tiết diện lớn hơn hai lần tiết diện dây. Các dây dẫn được sơn hoặc tráng kẽm để tránh hoen gỉ.

- Phải định kì rà soát mạng lưới chống sét, nhất là vào những kì trước mùa mưa. Đồng thời ta phải lắp đặt thiết bị đóng cắt - ls để phòng chống những điếu bất trắc.

- Trong đó cũng nên chú ý khoảng giải pháp cần thiết giữa cột thu sét và vật được bảo vệ. Nói chung tất cả những vật được bảo vệ phải nằm trọn vẹn trong phạm vi săn sóc của cột thu sét, nhưng đồng thời chúng phải phương pháp cột thu sét một khoảng nhất định.


Nguồn thông tin lấy từ điện thành vinh
Share on Google Plus

giới thiệu Khả Như

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét